Thursday, May 24, 2012

THẺ THANH TOÁN - PHẦN 2



Thẻ Ghi nợ - Debit Card (DC) là loại thẻ được phát hành dựa trên việc ghi nợ trực tiếp vào tài khoản tiền gửi của chủ thẻ. Do đó, việc đầu tiên để được phát hành thẻ là bạn phải làm thủ tục mở 1 tài khoản tiền gửi tại NH. Và cũng chính đặc điểm này mà Thẻ Ghi nợ - Debit Cardcòn có chức năng chuyển khoản từ TK tiền gửi của người này sang TK người khác và một số chức năng khác mà Credit Card không có.
Với khái niệm như trên, điểm khác biệt so với Credit CardThẻ Ghi nợ - Debit Card không hề có hạn mức tín dụng mà hạn mức sử dụng chính là số tiền bạn hiện có trong TK tiền gửi của bạn. Do mục đích chủ yếu của Thẻ thanh toán - Payment Card là phương tiện thanh toán không dùng Tiền Mặt nên thường các NH sẽ cho phép bạn dùng Thẻ Ghi nợ - Debit Card để thanh toán tiền mua hàng cho tới khi TK của bạn chỉ còn số dư tối thiểu (hiện nay đa số các NH ở VN qui định số dư tối thiều trong TK tiền gửi từ 0 – 100K VNĐ), nhưng chỉ cho rút tiền mặt từ máy ATM trong giới hạn nhất định mặc dù có thể số dư TK của bạn còn rất lớn (ở VN hiện nay hạn mức rút tiền mặt từ máy ATM cho Thẻ Ghi nợ - Debit Card là 10 triệu – 20 triệu /ngày, tuỳ NH và tuỳ loại thẻ). Tại VN hiện nay, DC cũng có 2 loại là Thẻ Ghi nợ - Debit Card quốc tế và Thẻ Ghi nợ - Debit Card nội địa. Thẻ Ghi nợ - Debit Card quốc tế có các thương hiệu như: Visa Debit Card, Visa Electron Card, MasterCard Dynamic, MasterCard Electronic, Master MTV Debit Card, …

 
Thẻ Ghi nợ - Debit Card nội địa là tất cả các loại thẻ mà chúng ta thường gọi là thẻ ATM (thật ra do thói quen chứ tên này không chính xác, như đã trình bày thì có nhiều loại thẻ có thể sử dụng tại máy ATM) do các NH VN phát hành với chính thương hiệu của NH đó, ví dụ : VCB Connect 24, Đông Á, Techcombank, Inconbank, BIDV, Agribank, … 
Do chưa có tiếng nói chung nên thẻ ATM ở VN hiện nay còn tình trạng thẻ ATM của NH này có thể không rút được tiền tại máy ATM của NH khác (hiện nay bước đầu đã có 1 số liên minh của các NH VN về thẻ ATM). Việc này gây ra nhiều lãng phí XH như phải phát hành nhiều thẻ, đầu tư nhiều máy ATM do mỗi NH phải tự đầu tư máy, … mà nhiều bài báo đã lên tiếng. Bản thân tôi cũng có đến 10 thẻ ATM (khoe 1 tí, nhưng trong TK chỉ có số dư tối thiểu, hehehe). Phí phát hành Thẻ Ghi nợ - Debit Card quốc tế từ 100K – 200K và có thể có thêm phí thường niên (tuỳ thương hiệu và NH phát hành). Tất nhiên thẻ Thẻ Ghi nợ - Debit Card quốc tế có thể dùng để thanh toán và rút tiền ở những điểm chấp nhận thẻ và máy ATM khắp nơi trên thế giới, kể cả trên mạng Internet, còn Thẻ Ghi nợ - Debit Card nội địa chỉ sử dụng trên lãnh thổ VN. Phí phát hành Thẻ Ghi nợ - Debit Card nội địa từ 0 – 100K/ thẻ. ( mấy khoản phí phát hành giờ đa số các ngân hàng đều miễn phí, chỉ thu phí thường niên thôi, nếu có ngân hàng nào vẫn thu phí phát hành thì bạn đừng nên giao dịch với ngân hàng đó, vì thực sự, nó không theo kịp xu hướng phát triển trong tương lai.) Hiện nay ở VN, đa số các nơi chấp nhận thanh toán thẻ Thẻ Ghi nợ - Debit Card đều không charge thêm phí như CC và rút tiền TM, CK bằng Thẻ Ghi nợ - Debit Card qua máy ATM cũng miễn phí, do đa số các NH cũng không thu phí trên các DV này (có một số ít NH thu với 1 tỷ lệ nhỏ, tuỳ theo loại thẻ). Nguyên nhân mà NH VN không thu phí là do đây là Dịch Vụ mới cần phát triển để khuyến khích không dùng Tiền Mặt theo chủ trương của Nhà nước (Nhà nước sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề và sẽ quản lý Xã Hội chặt chẽ hơn nếu đa số thanh toán qua NH), và 1 lí do quan trọng nữa là tổng số dư tiền gửi của các chủ thẻ ATM luôn lên đến con số vài ngàn tỷ VNĐ (dữ chưa !?), NH tha hồ mà sử dụng nguồn vốn này với chi phí rất rẻ (vì chỉ trả lãi tiền gửi không kỳ hạn cho người gửi, mà lãi suất này cực kỳ thấp). Trong tương lai, các NH VN có thể sẽ thu phí Dịch Vụ trên các tiện ích của Thẻ Ghi nợ - Debit Card. Ở NN, NH cũng thu phí khá cao (nhưng không bằng CC) đối với các Dịch Vụ trên Thẻ Ghi nợ - Debit Card. Riêng các Thẻ Ghi nợ - Debit Card quốc tế, có 1 số thu phí khoảng 1 – 2% khi rút TM bằng ATM tại máy không phải của NH phát hành (chẳng hạn Master MTV Debit card do VCB phát hành sẽ không bị charge phí khi rút TM tại các máy ATM của VCB, nhưng sẽ bị charge phí khi rút tiền tại máy ATM của NH khác hoặc ở NN)
.hiện tại sacombank dang triển khai rất nhiều sản phầm thẻ loại này, và hoàn toàn miễn phí phát hành thẻ, bạn sẽ có cơ hội được trãi nghiệm những dịch vụ tuyệt vời mà sacombank mang lại như thẻ quà tặng, thẻ thanh toán, thẻ ưu đãi, thẻ tín dụng....thông qua những chương trình khuyến mãi lớn tại các trung tam thương mại trên toàn quốc. Ngoài ra, Thẻ Thanh toán còn có 1 số loại khác đặc thù, không phổ biến. Ở VN, một số thẻ ATM như Thẻ đa năng của NH Đông Á có thêm nhiều tiện ích, nó chủ yếu là Thẻ Ghi nợ - Debit Card nhưng cũng có thể kiêm thêm tín năng như CC nếu bạn được cấp hạn mức thấu chi.

No comments: