Wednesday, May 23, 2012

TỔNG QUÁT VỀ THẺ THANH TOÁN VÀ THẺ TÍN DỤNG

Thẻ thanh toán - Payment Card là tên gọi chung cho các thẻ do các tổ chức tài chính - ngân hàng phát hành, có tác dụng như cái ví điện tử và mục đích chủ yếu hiện nay là dùng để thanh toán hàng hoá - dịch vụ mà không dùng tiền mặt. 

Thẻ PC về cơ bản có thể phân thành 2 loại là: Thẻ Tín dụng - Credit Card (CC : từ viết tắt này chắc các bạn thường thấy trên các forum) và Thẻ Ghi nợ - Debit Card (DC)

Thẻ Tín dụng - Credit Card với cái tên này thì các bạn đã phần nào hình dung ra nó, đây là một hình thức cấp tín dụng (cho vay) cho chủ thẻ.

Ở nước ngoài, nếu bạn là người có việc làm ổn định và được Công ty bạn xác nhận thì bạn có thể đến Ngân hàng để đề nghị được phát hành Thẻ Tín dụng - Credit Card mà không cần phải mở tài khoản tiền gửi ở NH đó (chính điều này mà Thẻ Tín dụng - Credit Card thường không có tiện ích chuyển khoản từ Tài Khoản người này sang người khác như Thẻ Ghi nợ - Debit Card sẽ nói ở phần sau) và không hề phải ký quỹ, thế chấp gì cả. Ngân hàng sẽ căn cứ thu nhập của bạn đã được xác nhận để phát hành Thẻ Tín dụng - Credit Card cho bạn với 1 hạn mức tín dụng nhất định, tức là số tiền tối đa mà bạn có thể sử dụng trong 1 tháng. 
Sau đó, bạn có thể sử dụng nó để thanh toán mua hàng hoá dịch vụ, kể cả thanh toán trực tuyến qua internet, và bạn cũng có thể dùng nó để rút tiền mặt từ máy ATM. Hằng tháng, đến ngày kết sổ, NH sẽ tổng kết số tiền chi tiêu bằng CC của bạn và gửi đến bạn 1 “giấy báo nợ” gọi là bảng Sao Kê, trong đó thông thường cho thêm bạn 15 ngày để thanh toán số tiền đó. Do đó, như trên đã nói nó là tín dụng vì thực chất NH đã cho bạn vay để trả trước tiền mua hàng và thu lại sau của bạn ( thời gian trả sau từ 15 ngày đến 45 ngày tuỳ theo ngày bạn mua hàng)
Đến đây bạn sẽ hỏi vậy NH có thu lãi hay phí gì trên số tiền đó không, tôi xin thưa các bạn là hoàn toàn không có (hấp dẫn chưa !!!???) nhưng với những điều kiện sau đây:


1. Số tiền đó là tiền mua hàng hoá dịch vụ ( không phải dùng CC để rút TM)

2. Bạn thanh toán 100% số tiền trên Sao kê vào đúng thời hạn.


NH sẽ thu lãi và phí như thế nào? 


Họ đã thu từ 3% (ở VN) đến 5% (ở nước ngoài) đối các đơn vị chấp nhận thanh toán Thẻ Tín dụng - Credit Card của bạn. Mà bạn có biết ở NN thường thì khâu bán lẻ sẽ có tỷ suất lợi nhuận là >= 20%, do đó để bán được hàng thì việc người bán chấp nhận mức phí này quá dể dàng (và khó mà từ chối trong xu hướng chung của XH). Và cũng chính vì thế, ở 1 số ngành hàng mà tỉ suất lợi nhuận thấp họ sẽ đòi thanh toán bằng TM, kể cả ở NN, đặc biệt là mặt hàng handheld. Chắc có bạn mua hàng ở Singapore, Malaysia chẳng hạn thì sẽ biết điều này (mặc dù bạn có Thẻ Tín dụng - Credit Card).

Cũng vì lí do này, ở VN bạn sẽ bị tính thêm thêm khoảng 3% ở rất nhiều cửa hàng nếu bạn thanh toán bằng Thẻ Tín dụng - Credit Card cho họ, vì ở VN thì tỉ suất lợi nhuận thường thấp.( bắt đầu từ năm 2011, các đơn vị thanh toán không được tính thêm phí cho khách hàng sử dung Thẻ Tín dụng - Credit Card theo đúng như hợp đồng ký kết với ngân hàng ) . Ở nước ta, chỉ những nơi sang trọng như nhà hàng, khách sạn, ….. thì không bị tính thêm phí, vì lí do gì thì chắc các bạn đã hiểu.


Bạn cũng có thể thanh toán theo số tối thiểu cho NH, ở VN khoảng 20% tổng số tiền trên Sao kê (tại Techcombank là 10% số tiền trên sao kê, sacombank là 5% số tiền, tối thiệu là 100.000) khi đến hạn thanh toán.

số tiền còn lại chưa thanh toán sẽ được ngân hàng tính lãi vào tháng sau, lưu ý các bạn là lãi suất ngân hàng tính theo ngày, do đó, bạn trả càng sớm thì bạn càng có lợi
credit_cards.jpgMột vấn đề nữa là nếu dùng Thẻ Tín dụng - Credit Card rút Tiền Mặt thì sao?
 Bạn sẽ bị NH trực tiếp tính phí trên số tiền đó với tỷ lệ từ 3% - 5% tuỳ theo thương hiệu thẻ và nơi bạn rút tiền. Ngoài ra, số tiền này còn bị tính lãi vay theo lãi suất NH công bố kể từ ngày rút tiền đến ngày bạn thanh toán hết nợ; và có khi còn có phí chuyển đổi tiền tệ (ví dụ từ tiền Bath Thái Lan sang VNĐ chẳng hạn, vì NH chỉ báo nợ bạn bằng VNĐ thôi).

Trong quá trình sử dụng, sẽ có 1 số qui định khác mà bạn phải chấp hành, nếu không bạn sẽ bị khoá thẻ. Ở NN với những vi phạm nghiêm trọng thì bạn sẽ bị đưa thông tin BAD Thẻ Tín dụng - Credit Card lên toàn hệ thống NH. Khi đó, không có NH nào sẽ chịu phát hành Thẻ Tín dụng - Credit Card cho bạn nữa. Chính vì thế, ngoài tiện ích của Thẻ Tín dụng - Credit Card mà nhiều bạn đã biết, ở NN Thẻ Tín dụng - Credit Card đã tạo thêm 1 tác dụng là khích thích SX và tiêu dùng, vì khi bạn chi tiêu bằng Thẻ Tín dụng - Credit Card thì bạn cảm thấy rất thoải mái (có cảm giác như tiền trên trời rơi xuống vậy???)

Tại VN hiện nay, có rất nhiều thương hiệu Thẻ Tín dụng - Credit Card quốc tế như: Master Card, Visa Card, American Express,... do các Cty Tài Chính nước ngoài làm chủ thươg hiệu.
Các NH VCB, ACB, Eximbank, sacombank... chỉ là đại lý phát hành Thẻ Tín dụng - Credit Card cho các Cty đó thôi. Nhưng tất nhiên muốn như thế các NH phải có trình độ quản lí và CNTT đảm bảo yêu cầu, vì lúc đó thông tin Thẻ Tín dụng - Credit Card quốc tế của bạn sẽ được chấp nhận thanh toán và kết nối khắp thế giới tại tất cả những điểm chấp nhận thanh toán và máy ATM có treo logo của loại thẻ đó.
Theo tôi được biết, thẻ Master và Visa là 2 thương hiệu phổ biến nhất hiện nay trên thế giới. Ngoài ra, NH ACB còn phát hành thẻ Thẻ Tín dụng - Credit Card nội địa là “ACB Card” chỉ chấp nhận thanh toán trên lãnh thổ VN nhưng xem ra loại thẻ này có mức phát hành dần dần đi xuống vì nhiều lí do.

Như đã nói trên, khi bạn ở NN và muốn phát hành thẻ Thẻ Tín dụng - Credit Card thì không cần ký quỹ, thế chấp (tín chấp) nhưng ở VN thì khác. Với nhiều lí do, để đảm bảo an toàn, các NH ở VN sẽ yêu cầu bạn ký quỹ hay thế chấp thì mới phát hành Thẻ Tín dụng - Credit Card cho bạn (trừ một số trường hợp bạn là chủ DN, CB lãnh đạo cấp cao... thì mới được tín chấp).
Hay tại Techcombank, có đưa ra hai hình thức sử dụng cho Thẻ Tín dụng - Credit Card, một là tín chấp và hai là thế chấp, tuỳ thuộc vào nhu cầu và khả năng của khách hàng. Khi bạn sử dụng hình thức thế chấp, số tiền bạn ký quỹ, thế chấp (thí dụ là sổ tiết kiệm) vẫn được hưởng quyền lợi, lãi suất bình thường nhưng bạn vẫn phải thanh toán sao kê đầy đủ, đúng hạn, không được cấn trừ vào tiền ký quỹ, thế chấp. Bạn chỉ được rút tiền ký quỹ, thế chấp sau 45 – 60 ngày kể từ khi thanh lý và không sử dụng Thẻ Tín dụng - Credit Card nữa.
Chính điều này đã làm hạn chế việc phát hành Thẻ Tín dụng - Credit Card ở VN, cũng như phần nào mất đi ý nghĩa tín dụng của nó.

Phí phát hành Thẻ Tín dụng - Credit Card hiện nay tại VN vào khoảng 200K cho 1 Thẻ Tín dụng - Credit Card tuỳ theo thương hiệu và NH phát hành.sacombank phát hành miễn phí thẻ tín dụng cho khách hàng.
Hằng năm, bạn còn phải trả phí thường niên cho Thẻ Tín dụng - Credit Card, cũng khoảng 200K/năm/ thẻ. Thẻ Tín dụng - Credit Card tại VN có 2 loại: hạn mức chuẩn và hạn mức vàng (hạn mức tín dụng cao và phí phát hành, phí thường niên cao hơn). Bạn có thể phát hành thẻ phụ cho người thân, khi đó chi tiêu của thẻ phụ sẽ trừ chung vào hạn mức tín dụng của thẻ chính. Các phụ huynh có con em đi học nước ngoài thường sử dụng hình thức này để kiểm soát chi tiêu của con em mình.   

phần sau sẽ tiếp về Thẻ Ghi nợ - Debit Card (DC)

xem thêm : Cách lấy iphone 5S miễn phí từ Sacombank


CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. TIỆN ÍCH CỦA THẺ TÍN DỤNG
2. LÝ DO CHỌN THẺ TÍN DỤNG SACOMBANK
3. ĐỐI TƯỢNG MỞ THẺ TÍN DỤNG - NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG
4. ĐỐI TƯỢNG MỞ THẼ TÍN DỤNG - KHỐI NHÀ NƯỚC
5. ĐỐI TƯỢNG MỞ THẺ TÍN DỤNG - NGƯỜI CÓ XE HƠI
6. ĐỐI TƯỢNG MỞ THẺ TÍN DỤNG - KÝ QUỸ
7. ĐỐI TƯỢNG MỞ THẺ TÍN DỤNG- ĐÃ CÓ THẺ HSBC (HOẶC ANZ)
8. MỘT SỐ VẤN DỀ CÒN THẮC MẮC VỀ THẺ TÍN DỤNG
9. THẺ TÍN DỤNG CITIMART - LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO TƯƠNG LAI
10. PLUS DAY – GIÁ TRỊ CỘNG THÊM TUYỆT VỚI
11. SACOMBANK PLUS - ẨM THỰC
12. CHƯA BAO GIỜ BẠN ĐƯỢC TRẢ LÃI SUẤT TRẢ GÓP RẺ TỚI VẬY
13. SACOMBANK PLUS - TOÀN TẬP 
14. TỔNG QUÁT VỀ THẺ THANH TOÁN VÀ THẺ TÍN DỤNG 
 

3 comments:

idongvn vay tiền said...

"Cho vay tiền online nhanh chóng trong ngày không cần thế chấp
Chỉ với 2 phút đăng ký vay online với CMND, có ngay số tiền đến 5.000.000đ trong TKNH"

Sosanhthoi said...

Sosanhthoi cung cấp các dịch vụ tư vấn vay tiền online (nói không tín dụng đen) vay tín chấp ngân hàng và mở thẻ tín dụng miễn phí trọn đời. Anh/ chị có thể tham khảo chi tiết tại đây:
https://sosanhthoi.com/
https://sosanhthoi.com/ngan-hang/
https://sosanhthoi.com/tai-chinh/osanhthoi.com/
https://sosanhthoi.com/vay-von/
https://sosanhthoi.com/tag/danh-sach-ngan-hang/
https://sosanhthoi.com/tag/danh-sach-cong-ty-tai-chinh/
Tags: #sosanhthoi #founderNguyenThuHien

Unknown said...

"Cho vay tiền online nhanh chóng trong ngày không cần thế chấp
Chỉ với 2 phút đăng ký vay online với CMND, có ngay số tiền đến 5.000.000đ trong TKNH"